Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Dụng cụ kim cương thiêu kết hoàn toàn, hàn bạc và hàn laser - Phần 2

Dụng cụ kim cương thiêu kết hoàn toàn, hàn bạc và hàn laser - Phần 2


2. Lưỡi kim cương hàn bạc và hàn laser:
Khi sản xuất lưỡi kim cương hàn bạc hay hàn laserlưỡi răng cưa kim cương là bộ phận phải cần được làm đầu tiên. Thông thường, phương pháp làm các răng cưa này là ép nóng, tương tự như khi sản xuất lưỡi kim cương thiêu kết hoàn toàn, mặc dù công đoạn này không còn liên quan đến lõi thép. Sau khi các răng được hoàn thành chúng được hàn bạc hoặc hàn laser để gắn vào lõi thép để tạo thành dụng cụ kim cương hàn bạc hoặc hàn laser hoàn chỉnh.

Quá trình khoan gỗ của mũi khoan rút lõi kim cương
Răng kim cương ở lưỡi cắt kim cương được hàn bạc không cần thiết phải có lớp chuyển tiếp. Chúng được hàn bạc trực tiếp vào lõi thép bằng các mng bạc thau với thành phần bạc từ 40% - 50%. Mối liên kết giữa lưỡi răng kim cương và lõi thép phụ thuộc vào phần bạc được nung chảy nên không được chắc chắn (độ bền uốn thông thường là 350 – 600 Mpa). Lưỡi kim cương hàn bạc chỉ có thể dùng cắt ướt vì nếu cắt khô, nhiệt độ cao do ma sát có thể khiến mối hàn bạc bị chảy, khiến cho lưỡi răng cưa kim cương văng ra gây nguy hiểm cho người thợ gia công.
Mũi khoan rút lõi bê tông ướt Eibenstock
Lưỡi cắt kim cương hàn laser thì có nhiều lợi thế hơn. Hàn bằng laser là một kiểu hàn chảy. Nó khiến cho răng kim cương và lõi thép chảy ra, kết dính với nhau. Tỉ lệ chiều sâu-chiều rộng của mối hàn cao, 5:1 hoặc thậm chí 10:1. Nhờ vậy mà độ uốn bền có thể lên đến 1800MPa. Lưỡi cắt kim cương hàn laser có thể dùng cắt các vật liệu mềm hơn (nhiều loại đá) mà không cần nước (cắt/cưa khô). Nhưng nên lưu ý khi cắt vật liệu rất cứng hoặc có tính mài mòn cao như bê tông cốt thép, nền dùng lưỡi cắt hàn laser với lượng nước vừa phải. Nếu không phần lưỡi răng kim cương sẽ bị gãy hoặc lõi thép bên dưới răng kim cương bị gãy, dẫn đến các vấn đề về an toàn. Lưỡi cưa kim cương hàn laser cho bê tông thường dùng cắt ướt.

Mũi khoan bê tông rút lõi ướt DC (mũi kim cương)
Các đầu kim cương trên dụng cụ kim cương hàn laser có 1 lớp chuyển tiếp. Lớp này không chứa kim cương và thường có độ dày khoảng 1.5-2mm. Chức năng của nó là để kết nối lớp làm việc (có chứa kim cương) với lõi thép.
Mũi khoan bê tông rút lõi ướt DC (mũi kim cương)

Cũng như dụng cụ kim cương kết khối, dụng cụ kim cương hàn bạc và hàn laser có thể cắt được nhiều loại vật liệu xây dựng như đá granite, đá cẩm thạch, bê tông, nhựa đường và gốm. Do phần lưỡi của dụng cụ kim cương được hàn lên thân thép, các lưỡi này phải được hàn từng miếng một do đó năng suất thấp hơn nhiều so với dụng cụ kim cương kết khối.
Tuy nhiên do phần thân thép không tham gia vào quá trình nung kết, phần này có thể được tôi và xử lý trong 1 qui trình gia nhiệt khác, do đó lưỡi kim cương có thể được sử dụng trong các quá trình khoan cắt ở tải lớn với cường độ cao mà không bị biến dạng, năng suất cao.

Mũi khoan bê tông rút lõi khô UR21-DL (mũi kim cương)
Và cũng do phần thân thép của dụng cụ kim cương hàn bạc và hàn laser có thể được xử lý riêng, nên có thể sản xuất các dụng cụ cắt với đường kính rất lớn có khi tới vài mét. Phần thân dụng cụ có thể có nhiều hình dạng khác nhau đáp ứng như cầu sử dụng. Vì dụ phần thân có thể có hình dạng bánh sandwich có 2 lớp ngoài và 1 phần lõi đệm giữa, giúp giảm tiếng ồn trong quá trình vận hành. Loại này được gọi là dụng cụ kim cương “không ồn” 

0 comments:

Đăng nhận xét

 
Facebook Chat